Phân chia tài sản không đúng theo di chúc xử lí thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Gia đình tôi gồm cha, mẹ, tôi (23 tuổi) và một người anh ruột của tôi. Trước khi mất cha tôi có viết 1 tờ di chúc để lại toàn bộ tài sản là một mảnh đất và hai chiếc xe máy cho một mình tôi (là người em) trong tờ di chúc đó có sự đồng thuận của người mẹ và cả hai đã ký tên, lăn dấu vân tay. Nhưng tôi không hề hay biết. Một thời gian sau người cha mất, người mẹ đã không đưa ra tờ di chúc đó mà tự ý làm giấy tờ đứng tên chủ sở hữu mảnh đất (lúc làm giấy tờ đó đều có chữ ký của tôi, người anh và mẹ tôi). Sau khi đứng tên sở hữu mảnh đất người mẹ đã tách thửa làm hai chia cho người anh trai tôi một nữa người mẹ còn lại một nữa, phía tôi thì không hề được gì ngoài 2 chiếc xe máy của ngươi cha đứng tên. Sau khi hoàn tất thì một lý do nào đó tôi đã xem được tờ di chúc và đang giữ nó. Vì trước đó tôi không hề biết tờ di chúc nên mới ký tên chấp nhận. Hiện tại bây giờ người mẹ đã biết và chấp nhận mình làm không giống như tờ di chúc, có thể viết thành văn bản và ký. Bây giờ tôi và mẹ tôi muốn phân chia tài sản đúng như trong tờ di chúc của người cha viết. Trong trường hợp muốn chia lại tài sản như tờ di chúc này đều có sự đồng ý của người mẹ và người em và tất nhiên là không có sự đồng ý của người anh. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có lấy lại toàn bộ tài sản đúng như tờ di chúc hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 644 Bộ luật Dân sự 2005 có quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc như sau:

      1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

      a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

      b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

      2. Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này.

      Do vậy, mẹ bạn sẽ được hưởng 2/3 một suất thừa kế nếu thừa kế được chia theo pháp luật. Phần còn lại bạn sẽ được hưởng theo đúng di chúc do bố bạn để lại.

      Vì vậy, nếu anh trai bạn không đồng ý trả lại phần đất đã nhận sai, bạn có thể khởi kiện lên tòa án để được giải quyết.

      Thủ tục khởi kiện bạn có thể xem chi tiết tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi phân chia tài sản không đúng theo di chúc. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn