Pháp luật có quy định trường hợp kết hôn với người dân tộc thiểu số đang học hệ cử tuyển tại trường trong Quân đội hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi có làm lý lịch xin đăng ký kết hôn với cô sinh viên trường Học Viện Quân Y. Mọi hồ sơ đã được các cơ quan chức năng xác nhận đầy đủ. Cơ quan tôi cũng đã thông qua và đồng ý tuy nhiên khi cơ quan tôi gửi hồ sơ đến trường thì không được xác nhận. Hỏi như vậy trường có dựa vào văn bản pháp luật nào không? Vì bạn tôi là người dân tộc thiểu số và đang học hệ cử tuyển tại trường. Vậy thầy chủ nhiệm trả lời như vậy có đúng với quy định của Luật hôn nhân và gia đình không?

    • Theo Điều 18 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 quy định về thủ tục đăng ký kết hôn:

      “1. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân

      ……

      Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Chương V của Nghị định này.

      Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.”

      Như vậy, trong trường hợp này, bạn gái bạn đang học Học viện Quân y nên Trường Học viện Quân y là cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận tình trạng hôn nhân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn