Pháp luật công nhận là vợ chồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có 1 sự việc liên quan tới việc bồi thường tái định cư khi giải tỏa theo quy định số 08/2007/UBND tỉnh Đồng Nai theo khoản 1 điều 4 chương 2 có quy định như sau ''- Người nhận đất phải có nhà ở riêng trên thửa đất đó từ trước khi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không có nơi ở khác trong phạm vi huyện, thị, thành phố Biên Hòa nơi có đất thu hồi. - Phải chứng minh được đã kết hôn trước khi có quyết định thu hồi đất (đối với trường hợp cha mẹ cho con đất cất nhà ở để ở riêng sau khi lập gia đình), có đăng ký kết hôn từ trước khi quyết định thu hồi đất mà một trong hai người có đăng ký hộ khẩu (thường trú, tạm trú dài hạn diện KT3) tại địa chỉ của căn nhà này. Trường hợp lập gia đình mà không có đăng ký kết hôn thì phải có xác nhận UBND phường, xã, thị trấn'' Theo như quy định này thì gia đình tôi có làm đơn xin UBND xã Phú Hữu,huyện Nhơn Trạch xác nhận cho gia đình tôi có Nguyễn Đăng Huy và Nguyễn Thị Thanh Thế xác nhận sống chung với nhau như vợ chồng trước khi có quyết định thu hồi đất là năm 2004 và có sinh 1 cháu là Nguyễn Châu Tín (có gởi theo file đính kèm) nhưng UBND xã Phú Hữu không đồng ý xác nhận cho gia đình tôi với lý do là chỉ xác nhận cho những trường hợp kết hôn từ năm 1987 trở về trước,trong khi đó ở ấp đã xác nhận cho tôi nhưng ở xã lại không đồng ý xác nhận.Vậy cho tôi hỏi trường hợp của nhà tôi như thế này thì có được xác nhận là vợ chồng từ năm 2004 không.Nếu không xác nhận là vợ chồng thì có được xác nhận là sống chung như vợ chồng không,Tôi xin chân thành cán ơn ! (Lê Văn Lộc)
    • Tại khoản 3 Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 9/6/2000 của Quốc hội hướng dẫn về việc thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về việc áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 11 về đăng ký kết hôn của Luật này được thực hiện như sau: a) Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 3/1/1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Tòa án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000.
      b) Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/01/1987 đến ngày 01/01/2001, mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực cho đến ngày 01/01/2003; trong thời hạn này mà họ không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì Tòa án áp dụng các quy định về ly hôn của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết. Từ sau ngày 01/01/2003 mà họ không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng.
      c) Kể từ ngày 01/01/2001 trở đi, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 của Nghị quyết này, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng…”.
      Theo quy định trên, ông Nguyễn Đăng Huy và bà Nguyễn Thị Thanh Thế sống chung với nhau từ năm 2004 (thời điểm sau khi Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 có hiệu lực) và chưa đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.
      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • khoản 3 Nghị quyết số 35/2000/NQ-QH10 Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn