Phát tán tờ rơi nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình - Xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Do không chịu được người chồng thường xuyên rượu chè, bài bạc, đánh đập vợ con nên tôi quyết định đơn phương xin ly hôn. Nhưng không hề nhận ra lỗi lầm của mình, chồng tôi còn cho rằng vì có người đàn ông khác nên tôi mới yêu cầu ly hôn. Với ý nghĩ đó nên trong thời gian chờ Tòa giải quyết anh ta luôn tìm cách bôi nhọ danh dự của tôi. Một hôm, vừa ra khỏi chỗ làm tôi thấy mọi người tụ tâp, bàn tán và trên tay ai cũng cầm một tờ giấy, tôi tò mò chạy ra nhặt một tờ đọc thì thấy ghi những nội dung thô tục về chính mình. Quá bức xúc tôi chạy thẳng xe về nhà hỏi chồng về sự việc trên thì anh ta lớn giọng nói rằng nếu tôi không rút đơn yêu cầu ly hôn thì anh ta sẽ còn tiếp tục làm như vậy. Xin hỏi, hành vi trên của chồng tôi có phải là hành vi vi phạm pháp luật không và bị xử lý như thế nào?

    • Theo quy định tại Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thì một trong những hành vi bạo lực gia đình bị pháp luật nghiêm cấm đó là: cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các thành viên trong gia đình.
      Đối chiếu với quy định trên, việc chồng chị vì không muốn ly hôn với chị nên đã dùng đến thủ đoạn nhỏ nhen, phát tán tờ rơi có nội dung thô tục, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của chị. Đây là hành vi trái lương tâm, đạo đức và bị pháp luật nghiêm cấm.
      Tại khoản 2 Điều 51 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì với hành vi trên, chồng chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc xin lỗi công khai khi chị có yêu cầu và phải thu hồi số tờ rơi mà chồng chị đã phát tán.
      Mặt khác, tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi chồng chị còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn