Phẫu thuật chuyển giới xong có được đổi lại thẻ CCCD?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/01/2022

Tôi đang có ý định chuyển giới tính bằng cách phẫu thuật. Cho hỏi sau khi phẫu thuật chuyển giới thì có được xác định lại giới tính không? Có được đổi lại thẻ CCCD hay không?

    • 1. Phẫu thuật chuyển giới có được xác định lại giới tính?

      Căn cứ Điều 36 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau về quyền xác định lại giới tính của công dân:

      1. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.

      Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính.

      2. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      3. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

      Như vậy, trong trường hợp hợp giới tính của bạn bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác và cần phải can thiệp bằng y học để xác định rõ ràng giới tình thì lúc đó bạn có quyền được xác định lại giới tính.

      2. Xác định lại giới tính có được đổi thẻ CCCD?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 có quy định như sau:

      Thẻ Căn cước công dân được đổi trong các trường hợp sau đây:

      - Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này;

      - Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

      - Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

      - Xác định lại giới tính, quê quán;

      - Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

      - Khi công dân có yêu cầu.

      Theo đó, trong trường hợp đã được xác định lại giới tính thì bạn được cấp đổi lại thẻ căn cước công dân phù hợp với giới tính sau khi bạn đã xác định lại.

      3. Trình tự đổi thẻ CCCD

      Căn cứ Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân như sau:

      1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.

      2. Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân thu nhận thông tin công dân: Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung; in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên; thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

      3. Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân.

      4. Tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin công dân (nếu có).

      5. Xử lý, phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

      6. Trả thẻ Căn cước công dân và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ Căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách, phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn