Phối bản remix không xin phép tác giả có vi phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2019

Cho tôi hỏi hành vi phối bản remix vào những ca khúc không xin phép của tác giả làm cho tác phẩm hay hơn có phải vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm bị xử lý như thế nào?

    • Phối bản remix không xin phép tác giả có vi phạm không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 3 Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định ổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

      Mặt khác, theo Khoản 5 Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định về hành vi xâm phạm quyền tác giả như sau:

      "Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả."

      Như vậy, việc phối bản remix vào những ca khúc không xin phép cho dù việc phối đó mang lại tác phẩm hay hơn tác phẩm gốc thì đây vẫn được xem hành vi xâm phạm sự toàn vẹn của tác phẩm.

      Căn cứ Điều 10 Nghị định 131/2013/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định hình thức xử lý hành chính đối với việc xâm phạm sự toàn vẹn tác phẩm như sau:

      - Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tự ý sửa chữa, cắt xén tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

      Ngoài ra, thêm biên pháp khắc phục hậu quả, cụ thể là:

      - Buộc cải chính công khai trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin sai sự thật đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;

      - Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn