Qua lại với người khác trong thời gian ly thân có vi phạm luật hôn nhân không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/12/2022

Qua lại với người khác trong thời gian ly thân có vi phạm luật hôn nhân không? Qua lại với người khác trong thời gian ly thân bị xử phạt hành chính như thế nào? Quy định của luật hôn nhân về tình nghĩa vợ chồng? 

Chào anh/chị, tôi và chồng đã ly thân một thời gian. Gần đây chồng tôi có qua lại với một người phụ nữ khác và còn sống chung với cô ta. Anh/chị cho tôi hỏi, chồng tôi có đang vi phạm pháp luật hôn nhân không ạ? Việc anh ta sống cùng tình nhân sẽ bị phạt tiền bao nhiêu ạ?

Mong anh/chị tư vấn!

    • 1. Qua lại với người khác trong thời gian ly thân có vi phạm luật hôn nhân không?

      Theo Khoản 13, 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '382747');" target='_blank'>Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 định nghĩa về “thời kỳ hôn nhân” và "ly hôn" như sau:

      13. Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân.

      14. Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án

      Theo Khoản 1, 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '382747');" target='_blank'>Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

      1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

      2. Cấm các hành vi sau đây:

      a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

      b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

      c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

      d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      .......

      Theo đó, thời kỳ hôn nhân được tính từ lúc đăng ký kết hôn đến lúc ly hôn, trong trường hợp này, bạn và chồng chưa tiến hành ly hôn nên các bạn được xem là đang trong thời kỳ hôn nhân và được pháp luật bảo vệ về quan hệ hôn nhân của mình.

      Do đó, việc chồng bạn chung sống với người khác là hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình và thuộc vào điều cấm của Luật hôn nhân và gia đình.

      2. Qua lại với người khác trong thời gian ly thân bị xử phạt hành chính như thế nào?

      Căn cứ Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('5FDA3', '382747');" target='_blank'>Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:

      1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

      c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      đ) Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

      2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

      b) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi;

      c) Cưỡng ép kết hôn hoặc lừa dối kết hôn; cưỡng ép ly hôn hoặc lừa dối ly hôn;

      d) Lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình;

      đ) Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.

      3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các điểm d và đ khoản 2 Điều này.

      Theo như phân tích ở trên việc qua lại với nhân tình của chồng bạn trong thời gian ly thân (có sống chung như vợ chồng) là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Do đó, chồng bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định nói trên.

      3. Quy định của luật hôn nhân về tình nghĩa vợ chồng?

      Theo quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '382747');" target='_blank'>Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tình nghĩa vợ chồng như sau:

      1. Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

      2. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

      Theo quy định của pháp luật nêu trên, vợ chồng có nghĩa vụ yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau….

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn