Quy định chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng khi người cấp dưỡng chết?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/03/2022

Quy định chấm dứt Nghĩa vụ cấp dưỡng khi người cấp dưỡng chết? Người có quyền yêu cầu thực hiện Nghĩa vụ cấp dưỡng? Chấm dứt Nghĩa vụ cấp dưỡng đối với vợ cũ?

    • Quy định chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng khi người cấp dưỡng chết?

      Tôi có một chút thắc mắc mong anh chị giải đáp thắc mắc giúp tôi. Chồng tôi có nghĩa vụ hàng tháng cấp dưỡng cho người cháu ruột bị mồ côi cha mẹ từ năm 2019, hiện tại cháu đang sống với ông bà mỗi tháng chúng tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu mỗi tháng 01 triệu đồng. Tháng trước trên đường đi làm về, chồng tôi mất do tai nạn giao thông. Anh chị cho tôi hỏi, tôi có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho người cháu của chồng hay không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

      Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

      "Điều 114. Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột

      1. Cô, dì, chú, cậu, bác ruột không sống chung với cháu ruột có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người khác cấp dưỡng theo quy định của Luật này."

      Theo quy định trên thì chú có người vụ cấp dưỡng cho cháu ruột trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người khác cấp dưỡng.

      Tại Khoản 4 Điều 118 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

      "Điều 118. Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

      Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:
      ...
      4. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;"

      Theo quy định trên thì nghĩa vụ cấp dưỡng bị chấm dứt khi người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết. Theo như chị trình bày, chồng chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu, khi chồng chị chết thì nghĩa vụ cấp dưỡng này cũng chấm dứt.

      Người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng

      Người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Ngọc Duyên, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định tại Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định cụ thể như sau:

      - Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

      - Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó:

      + Người thân thích;

      + Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

      + Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

      + Hội liên hiệp phụ nữ.

      - Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác khi phát hiện hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn về người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

      Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng đối với vợ cũ

      Tôi kết hôn năm 2019, do không có con cái và mẫu thuẫn gia đình thường xuyên. Đầu năm 2021 chúng tôi quyết định ly hôn do không thể chung sống được với nhau. Tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và yêu cầu tôi mỗi tháng phải cấp dưỡng cho vợ cũ của mình mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Cho tôi hỏi tôi phải cấp dưỡng cho vợ mình đến bao giờ, đến khi nào thì tôi chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng đối với vợ mình. Mong anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị nhiều.

      Trả lời: Theo quy định tại Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau khi ly hôn như sau:

      Điều 115. Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn

      Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình."

      Tại Điều 118 Luật hôn nhân và gia định 2014 quy định về chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

      Điều 118. Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

      Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình;

      2. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

      3. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

      4. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

      5. Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn;

      6. Trường hợp khác theo quy định của luật."

      Như vậy, nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng của anh sẽ được chấm dứt khi vợ anh có khả năng lao động và có thể tự nuôi mình hoặc là vợ cũ của anh sau khi ly hôn kết hôn với người khác. Hoặc nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau khi ly hôn sẽ chấm dứt tại các trường hợp quy định tại Điều 118 như đã phân tích ở trên.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ liên quan đến yêu cầu hỗ trợ của anh liên quan đến vấn đề chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau khi ly hôn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn