Quy định về di sản và người thừa kế? Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/02/2022

Quy định về di sản và người thừa kế? Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào? Người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào?

    • Quy định về di sản và người thừa kế?

      Di sản và người thừa kế được quy định như thế nào? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật! Em là sinh viên năm nhất ngành luật của ĐH Sài gòn. Vì mới học năm nhất nên em chưa được học các môn chuyên ngành, tuy nhiên em cũng có niềm đam mê và muốn nghiên cứu trước các văn bản, các luật, bộ luật. Sau khi Bộ Luật dân sự 2015 có hiệu lực em cũng có tìm hiểu đôi chút, tuy nhiên có đôi chỗ chưa rõ. Rất mong anh chị tư vấn giúp! Anh chị cho em hỏi: Di sản và người thừa kế được quy định như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời từ quý anh chị!

      Trả lời: Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015 thì di sản và người thừa kế được quy định như sau:

      - Di sản:

      Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

      - Người thừa kế

      Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      Di sản và người thừa kế được quy định tại Điều 612 và Điều 613 Bộ luật dân sự 2015.

      Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào?

      Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật! Em là sinh viên năm nhất ngành luật của ĐH Sài gòn. Vì mới học năm nhất nên em chưa được học các môn chuyên ngành, tuy nhiên em cũng có niềm đam mê và muốn nghiên cứu trước các văn bản, các luật, bộ luật. Sau khi Bộ Luật dân sự 2015 có hiệu lực em cũng có tìm hiểu đôi chút, tuy nhiên có đôi chỗ chưa rõ. Rất mong anh chị tư vấn giúp! Anh chị cho em hỏi: Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời từ quý anh chị!

      Trả lời: Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015 thì nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định như sau:

      - Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra hoặc trường hợp chưa xác định được người thừa kế và di sản chưa có người quản lý có nghĩa vụ sau đây:

      + Lập danh mục di sản; thu hồi tài sản thuộc di sản của người chết mà người khác đang chiếm hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

      + Bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản;

      + Thông báo về tình trạng di sản cho những người thừa kế;

      + Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

      + Giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế.

      - Người đang chiếm hữu, sử dụng, quản lý di sản quy định tại khoản 2 Điều 616 của Bộ luật dân sự 2015 có nghĩa vụ sau đây:

      + Bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác;

      + Thông báo về di sản cho những người thừa kế;

      + Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

      + Giao lại di sản theo thỏa thuận trong hợp đồng với người để lại di sản hoặc theo yêu cầu của người thừa kế.

      Nghĩa vụ của người quản lý di sản thừa kế được quy định tại Điều 617 Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn