Quy định về giá trị đền bù giá trị hàng hóa chuyển bưu điện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Vừa rồi em nhờ bạn em chuyển phát thường bưu phẩm gồm có 1 máy tính cpu và màn hình, 1 tập tài liệu gồm các văn bản hợp đồng của công ty và sách của mình. Tuy nhiên trong phiếu ghi bạn em chỉ ghi có mỗi màn hình và cpu và cũng không khai giá trị hàng, không sử dụng bảo hiểm cho hàng hay bất cứ dịch vụ nào khác. Tổng khối lượng hàng chuyển là 19kg. Em đã đợi rất lâu và không thấy hàng tới tay hay bất cứ phản hồi gì, em đã điện thông báo về hàng và sau cùng biết hàng của mình bị gửi nhầm và bị bán mất không thể lấy lại. Trong trường hợp này em không biết nên xác định giá trị đền bù hàng hóa của mình ra sao? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 535 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Hợp đồng vận chuyển tài sản như sau:

      Hợp đồng vận chuyển tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thoả thuận và giao tài sản đó cho người có quyền nhận, còn bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển.

      Điều 536 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Hình thức hợp đồng vận chuyển tài sản:

      1. Hợp đồng vận chuyển tài sản được giao kết bằng lời nói hoặc bằng văn bản.

      2. Vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giữa các bên.

      Điều 546 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

      1. Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển, nếu để tài sản bị mất mát hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 541 của Bộ luật này.

      2. Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

      3. Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị huỷ hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      Như vậy, hợp đồng vận chuyển có thể giao kết bằng lời nói. vì vậy bạn có quyền yêu cầu bồi thường với tất cả các hàng hóa mà bạn đã thuê vận chuyển. Tuy nhiên trên thực tế, khó có thể có căn cứ nào chứng minh được sự giao kết bằng lời nói đó. Vì vậy, thực tế thì bạn chỉ có thể đòi bồi thường với số hàng đã được ghi chép lại (1 máy tính cpu và màn hình).

      Việc bồi thường theo giá trị thực tế của hàng hóa và thỏa thuận giữa các bên.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giá trị đền bù giá trị hàng hóa chuyển bưu điện. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn