Quy định về thời hiệu khởi kiện thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoài (TP. HCM), có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Cho tôi hỏi: trường hợp thời hiệu khởi kiện chia thừa kế đất đai là thời hạn 10 năm từ ngày người có di sản chết, đến khi làm đơn đề nghị hoà giải tại UBND cấp xã hay là ngày toà thụ lý vụ án? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 645 Bộ luật dân sự 2005 về Thời hiệu khởi kiện về thừa kế thì: "Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

      Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế".

      Như vậy, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì người được thừa kế không có quyền khởi kiện nữa.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 166 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì "Ngày khởi kiện được tính từ ngày đương sự nộp đơn tại Tòa án hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi".

      Do đó, thời điểm để xác định còn thời hiệu khởi kiện chia thừa kế hay không căn cứ vào ngày người khởi kiện nộp đơn khởi kiện tại Tòa án hoặc ngày gửi đơn qua đường bưu điện chứ không căn cứ vào ngày có đơn hòa giải tại UBND cấp xã.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hiệu khởi kiện thừa kế. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn