Quy định về việc kê biên tài sản chung vợ chồng để thực hiện nghĩa vụ của một bên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Mẹ tôi cho vợ tôi một căn nhà, đã làm thủ tục sang tên xong. Mới đây tôi bị tòa án tuyên phạm tội chiếm đoạt tài sản, buộc phải bồi thường cho người bị hại một khoản tiền lớn. Tôi muốn hỏi, ngôi nhà nói trên có bị kê biên để thi hành án không?
    • Luật hôn nhân gia đình quy định vấn đề tài sản chung vợ chồng theo nguyên tắc: Với tài sản chung, nghĩa vụ tài sản của mỗi bên được bảo đảm bằng phần tài sản của người đó trong khối tài sản riêng. Với tài sản riêng (có thể có trước hoặc trong thời kỳ hôn nhân), mỗi bên có toàn quyền định đoạt. Trường hợp của bạn, bạn không nói rõ ngôi nhà đó là tài sản chung vợ chồng hay thuộc quyền sử dụng, sở hữu riêng của người vợ, nên chúng tôi xin đưa ra các giả thuyết sau:

      1. Vợ bạn được tặng cho riêng ngôi nhà đó, hợp đồng tặng cho và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên một mình người vợ, hai vợ chồng thỏa thuận là không nhập ngôi nhà vào khối tài sản chung: Trường hợp này ngôi nhà không thuộc quyền sử dụng của bạn nên không được sử dụng để bảo đảm cho nghĩa vụ riêng của bạn. Như vậy, ngôi nhà không thể bị kê biên để thi hành bản án của bạn.

      2. Hợp đồng tặng cho ghi tên cả hai vợ chồng hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ghi tên cả hai vợ chồng: Ngôi nhà đó là tài sản chung. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của bạn trong bản án. Trưởng hợp bị kê biên thi hành án, phần tài sản của vợ bạn trong đó (1/2 giá trị ngôi nhà) được giữ nguyên. Phần còn lại của bạn được xử lý để thi hành nghĩa vụ bồi thường.

      3. Cơ quan pháp luật chứng minh được việc tặng cho nhà là để trốn tránh nghĩa vụ bồi thường của bạn thì dù giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chỉ ghi tên một mình vợ bạn, đôi bên có thỏa thuận không nhập ngôi nhà này vào khối tài sản chung của vợ chồng, ngôi nhà đó vẫn có thể bị kê biên bảo đảm thi hành nghĩa vụ bồi thường của bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn