Quyền dân sự của cá nhân được nhà nước bảo vệ bằng các phương thức nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/05/2019

Tôi muốn hỏi nhà hàng xóm tôi xây nhà nhưng đào móng lấn qua phần đất nhà tôi. Như vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, có phải tôi chỉ được đi kiện thôi đúng không? Mong Ban biên tập giải đáp?

 

    • Căn cứ Điều 11 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về các phương thức bảo vệ quyền dân sự cụ thể như sau:

      Khi quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân bị xâm phạm thì chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền:

      - Công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự của mình.

      - Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm.

      - Buộc xin lỗi, cải chính công khai.

      - Buộc thực hiện nghĩa vụ.

      - Buộc bồi thường thiệt hại.

      - Hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền.

      - Yêu cầu khác theo quy định của luật.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình anh/chị có thể yêu cầu cơ quan tổ chức có thẩm quyền như tòa án, công an, ủy ban nhân dân các cấp buộc hàng xóm của chị chấm dứt hành vi vi phạm, có thể yêu cầu xin lỗi, nếu hàng xóm gây ra thiệt hại anh/chị có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường... Có rất nhiều phương thức để cá nhân có thể bảo vệ quyền dân sự của mình chứ không phải là lúc nào cũng nộp đơn lên tòa và khởi kiện.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà anh/chị thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn