Quyền định đoạt di sản của người chết mà ko để lại di chúc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Gia đình tôi có ba anh em, em tôi hiện không có trong hộ khẩu nhà tôi vì đã được cho cậu ruột nuôi từ nhỏ. Chị tôi bố mẹ đã chia tài sản rồi. Vậy cho tôi hỏi, khi bố tôi mất mà không để lại di chúc thì ai là người có quyền định đoạt phần tài sản bố tôi để lại? Có chia di sản cho chị và em tôi không.

    • Theo quy định của pháp luật trường hợp một người chết nhưng không để lại di chúc thì việc phân chia di sản này sẽ được chia theo pháp luật (Điều 675 Bộ luật dân sự năm 2005). Vậy khi bố bạn chết, phần di sản mà bố bạn để lại sẽ được phân chia theo pháp luật.

      Bộ luật dân sự cũng đã quy định rõ về đối tượng được hưởng thừa kế theo pháp luật. Trên cơ sở đó, khi chia di sản của bố bạn theo pháp luật, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ; cha, mẹ đẻ (nếu còn sống); cha nuôi, mẹ nuôi (nếu có); con đẻ, con nuôi của bố bạn.

      Như vậy, mặc dù chị gái của bạn đã được chia di sản, em của bạn không có tên trong hộ khẩu gia đình vẫn được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn