Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/01/2017

Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề. Cho em hỏi do đất nhà em ở mặt tiền khi các hộ trong bắt điện thì câu qua đất nhà em, những hộ trong còn nói điện nhà nước cho phép đi như vậy. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo Điều 245 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '163719');" target='_blank'>Điều 245 Bộ luật dân sự 2015 thì: Quyền đối với bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền).

      Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 về Nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng thì: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

      Dựa theo quy định trên thì các hộ trong có quyền sử dụng bất động sản liền kề thuộc sở hữu của người khác để bảo đảm các nhu cầu của mình nhưng phải đền bù, nếu không có thoả thuận khác. Như vậy, các hộ trong có quyền mắc đường dây điện đi qua đất nhà bạn, nhưng phải xin phép và đền bù cho bạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Điều 255 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Chủ sở hữu bất động sản có quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản của các chủ sở hữu khác một cách hợp lý, nhưng phải bảo đảm an toàn và thuận tiện cho các chủ sở hữu đó; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      Theo đó, các hộ trong có quyền mắc đường dây tải điện qua đất nhà bạn một cách hợp lý nhưng phải bảo đảm an toàn và thuận tiện cho gia đình bạn. Nếu trường hợp gây thiệt hại cho gia đình bạn thì các hộ trên phải bồi thường cho bạn. Nếu như các hộ dân mắc đường dây tải điện không hợp lý bạn có thể viết đơn lên phía ủy ban nhân dân xã, phường để được giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn