Quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2000

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2018

Quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thùy Chi. Hiện tại tôi đang tìm hiểu về quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình qua các thời kỳ. Cho tôi hỏi, quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000 được quy định cụ thể ra sao? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Thùy Chi (thuychi*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 34, 35, 36, 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 thì quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng được quy định cụ thể như sau:

      Điều 34. Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ

      1. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

      2. Cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên; không được xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

      Điều 35. Nghĩa vụ và quyền của con

      Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

      Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

      Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ.

      Điều 36. Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

      1. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

      2. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ ốm đau, già yếu, tàn tật; trong trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

      Điều 37. Nghĩa vụ và quyền giáo dục con

      1. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền giáo dục con, chăm lo và tạo điều kiện cho con học tập.

      Cha mẹ tạo điều kiện cho con được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hoà thuận; làm gương tốt cho con về mọi mặt; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục con.

      2. Cha mẹ hướng dẫn con chọn nghề; tôn trọng quyền chọn nghề, quyền tham gia hoạt động xã hội của con.

      3. Khi gặp khó khăn không thể tự giải quyết được, cha mẹ có thể đề nghị cơ quan, tổ chức hữu quan giúp đỡ để thực hiện việc giáo dục con.

      Trên đây là nội dung tư vấn về quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn