Quyền sử dụng ngõ đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Xin chào các luật sư! Các luật sư cho tôi hỏi 2 vấn đề như sau: 1- Gia đình tôi có mua 1 miếng đất ngay sát bên cạnh nhà mình. Quá trình mua bán diễn ra thành công với thủ tục giấy tờ đơn giản. Chỉ có biên bản mua bán đất giữa 2 bên (mua và bán) đã được đánh máy sẵn, 2 bên thống nhất và đồng ý cùng ký tên vào biên bản mua bán đất đó. Không có sự chứng kiến của người thứ 3 nào, cũng ko có công chứng của chính quyền. Vậy tôi xin hỏi thủ tục như thế, nếu nhỡ sau này có chuyện gì đó ko may xảy ra, bên bán đất đưa ra tranh chấp, kiện tụng thì tờ biên bản mua bán đất đó có hợp pháp ko?  Và nếu chưa thực sự hợp pháp thì bây giờ gia đình tôi có nên mang giấy tờ mua bán đất đó ra UBND xã công chứng ko? Hay nên làm như thế nào để đề phóng bất trắc về sau??? 2- Tôi muốn hỏi các luật sư vấn đề nữa là: 3- Gia đình trong ngõ chúng tôi  (A, B, C) cùng sử dụng chung 1 phần đất lưu không và 1 ngõ đi để ra ngoài mặt đường lớn. Nhưng gia đình C lại muốn tận dụng phần đất lưu không và ngõ đi chung đấy để mở bán hàng ăn trong ngõ đó. 2 gia đình A và B chúng tôi ko đồng ý. Vậy xin các luật sư cho biết gia đình C có được phép làm như vậy hay ko? Làm như thế là đúng hay sai? Xin chân thành cảm ơn các luật sư!

    • 1. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình bạn như vậy không đúng quy định pháp luật về đất đai. Để việc chuyển nhượng đó được pháp luật bảo hộ và có giá trị pháp luật thì bắt buộc phải lập hợp đồng và phải được công chứng của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời sau khi ký hợp đồng các bên phải thực hiện việc đính chính lại các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đó quyền lợi của gia đình bạn mới được bảo vệ.

      2. Trường hợp A, B không đồng ý để C mở cửa hàng ăn trong ngõ đi chung nhưng C vẫn cứ mở là vi phạm quy định pháp luật về sử dụng ngõ đi chung và vi phạm về việc lấn chiếm đất đai.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn