Quyền thay đổi tên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Quyền thay đổi tên
Ngày hỏi: 03/01/2017

Quyền thay đổi tên được pháp luật được quy định như thế nào? Chào anh chị Thư Ký Luật, em hiện là học sinh lớp 9. Tên em là Lê Văn Luyện. Cũng chính vì cái tên này mà em khổ sở bấy lâu nay. Em thường xuyên bị bạn bè trêu chọc vì cái tên này trùng với tên tù Lê Văn Luyện, thậm chí đôi lúc em còn bị dèm pha nữa. Em đã hỏi ý kiến bố mẹ và bố mẹ cũng đã cho em đổi tên. Anh chị Thư Ký Luật cho em hỏi là việc thay đổi tên của em có được pháp luật cho phép hay không?

    • Trường hợp của em được pháp luật về dân sự quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 28 Bộ luật dân sự 2015, cụ thể như sau:

      Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

      Chiếu theo quy định tên, việc tên của em gây nhầm lẫn với tên tội phạm nổi tiếng máu lạnh làm em thường xuyên bị trêu chọc, dèm pha thì em vẫn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi tên cho mình.

      Tuy nhiên có điểm cần lưu ý với em về quyền thay đổi tên, việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn