Quyền thoát nước qua bất động sản liền kề được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2017

Quyền thoát nước qua bất động sản liền kề được quy định thế nào? Giữa ba gia đình chúng tôi trước đây có một ngõ đi chung nhưng nay không sử dụng để đi nữa. Gia đình tôi có sử dụng một rãnh nhỏ làm rãnh thoát nước sinh hoạt từ khi vẫn là ngõ đi chung. Nay chính quyền thôn, xã bán lại lối đi đó cho một gia đình và họ yêu cầu gia đình tôi phải lấp rãnh nước đó nên gia đình tôi không có lối thoát nước sinh hoạt. Vậy cho tôi hỏi việc làm đó của chính quyền thôn, xã là đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 251 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải: "Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.”

      Điều 252 Bộ luật dân sự 2015 quy định Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề:

      "Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

      Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.”

      Theo thông tin bạn cung cấp, trước đây ba gia đình có một ngõ đi chung nhưng nay không sử dụng để đi nữa. Trên đó gia đình bạn có đặt một rãnh nhỏ làm rãnh thoát nước sinh hoạt gia đình; nếu đất đó không phải là đất của gia đình bạn mà đất của người khác thì trong trường hợp này, phải xem xét việc đưa dẫn nước sinh hoạt qua phần đất đó có phải là lối cấp thoát nước thích hợp hay không?

      + Nếu việc thoát nước qua đoạn đất đó là lối thoát nước duy nhất thì gia đình bạn có quyền yêu cầu gia đình đang sử dụng lối đi cho nhà bạn dẫn nước thải qua đó. Việc người có phần đất này yêu cầu bạn lấp lối thoát nước là không có căn cứ.

      + Nếu việc thoát nước qua đó mà không phải lối thoát nước hợp lý hoặc gây ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc ảnh hưởng đến môi trường công cộng thì người sử dụng đất có quyền yêu cầu bạn lấp lối thoát nước, việc bạn tự ý lấy phần đất đó làm rãnh thoát nước là hành vi lấn chiếm đất trái phép. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền thoát nước qua bất động sản liền kề. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn