Quyết định khởi tố hình sự,và quyết định truy nã vụ án có gửi nới cư trú không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Cháu có đứa bạn là sinh viên đi ăn trộm  cái máy tính bảng phòng bên,bị công an bắt lên phường, trị giá máy tính đó là 2.200.000vnd, vậy theo nguyên tắc trên 2 triệu là bị khởi tố hình sự,các chú luật sư cháu hỏi là: Bạn cháu trong bao lâu sẽ có quyết định khởi tố hình sự ạ, nếu bị truy tố hình sự thì quyết định khởi tố hình sự vụ án có chuyển về quê,nơi nó sinh ra và đăng kí hộ khẩu không ah? và công an có báo về nhà trường nơi nó đang học,và báo về gia đình nó không ạ?

    • Chào cháu.

      Theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự thì không có quy định cụ thể về thời điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố ngay vụ án, bị can nếu việc phạm tôi bị bắt quả tang và/ hoặc có bằng chứng chứng cứ rõ ràng.

      Bạn cháu hiện đang bị tạm giữ, thời hạn tạm giữ tối đa là 09 ngày. Trong 09 ngày đó, cơ quan chức năng có thể khởi tố; hoặc hết thời hạn 09 ngày thì bắt buộc phải khởi tố hoặc thả người tạm giữ.

      Hiện không có quy định về việc quyết định khởi tố phải gửi về cho địa phương hoặc nhà trường nơi bi can cư trú hoặc học tập.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn