Rớt tốt nghiệp cấp hai có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2019

Chào ban biên tập, em năm nay 18 tuổi, em chỉ học đến lớp 9 nhưng bị rớt tốt nghiệp, em có phải đi Nghĩa vụ quân sự không ạ?

 

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có quy định về tiêu chuẩn trình độ văn hóa đối với công dân được triệu tập nghĩa vụ quân sự cụ thể như sau:

      ...

      4. Tiêu chuẩn văn hóa:

      a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì công dân được gọi nhập ngũ khi có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7. Trường hợp của bạn đã học hết cấp trung học cơ sở nhưng bị rớt tốt nghiệp là đủ đáp ứng điều kiện về trình độ văn hóa để gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

      Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về tiêu chuẩn tuyển quân tại Thông tư 148/2018/TT-BQP tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn