Rút lại tuyên bố hứa thưởng khi công việc sắp bắt đầu có vi phạm pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Công ty cổ phần TNT phát động phong trào tăng cường năng suất làm việc trong công ty thông qua việc áp định mức công việc mới cho công ty. Thông báo được phát đi vào ngày 25/03/2019. Do đã làm quen từ lâu, An chỉ mất 15 ngày để hoàn thành định mức công việc của mình. Đến ngày 15/04/2019 công ty lại thay đổi chương trình bằng chương trình khác. Khi An đòi công ty trả thưởng thì công ty lại từ chối vì lý do đã thay đổi chương trình. Xin hỏi, công ty TNT làm vậy có đúng không?

    • Căn cứ Điều 570 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hứa thưởng như sau:

      - Người đã công khai hứa thưởng phải trả thưởng cho người đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người hứa thưởng.

      - Công việc được hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      Như vậy bước đầu có thể xác định công ty TNT phải có trách nhiệm trả thưởng cho An.

      Xét lý do không trả thưởng của công ty TNT, có thể căn cứ vào Điều 571 Bộ luật dân sự 2015 quy định rút lại tuyên bố hứa thưởng như sau:

      - Khi chưa đến hạn bắt đầu thực hiện công việc thì người hứa thưởng có quyền rút lại tuyên bố hứa thưởng của mình. Việc rút lại tuyên bố hứa thưởng phải được thực hiện theo cách thức và trên phương tiện mà việc hứa thưởng đã được công bố.

      Như vậy, công ty TNT chỉ có thể rút lại hứa thưởng khi chưa đến hạn thực hiện công việc. Vì công ty đã không thông báo thời điểm bắt đầu công việc, do đó có thể lấy ngày công ty phát thông báo chương trình là ngày chính thức bắt đầu thực hiện công việc hứa thưởng.

      Với những căn cứ trên có thể kết luận việc công ty không trả thưởng khi An đã hoàn thành công việc là không đúng với quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn