Sau khi chuyển hộ khẩu có nhất thiết cần đổi chứng minh nhân dân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/12/2016

Sau khi chuyển hộ khẩu có nhất thiết cần đổi chứng minh nhân dân không? Hiện tại chứng minh nhân dân của em làm năm 2006 tại Bến Tre (còn hạn sử dụng), em đang có hộ khẩu ở Bến Tre, nhưng có sổ tạm trú (KT3) ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Em muốn hỏi là: Sau khi chuyển hộ khẩu từ Bến Tre sang TP.HCM thì em có nhất thiết cần đổi chứng minh nhân dân không ạ? Nếu không đổi thì ngoài hộ chiếu ra thì các giấy tờ còn lại có bị ảnh hưởng gì không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA về các trường hợp cấp, đổi lại chứng minh nhân dân:

      “1. Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

      a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

      b) chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

      c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

      d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

      e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng”.

      Vậy trường hợp của bạn là chuyển hộ khẩu từ Bến Tre sang TP.HCM thì bạn phải làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân.

      Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2016 Luật Căn cước công dân 2014 có hiệu lực thì chứng minh nhân dân được thay thế bằng thẻ căn cước công dân, Theo đó, khi chuyển hộ khẩu thì bạn làm thủ tục cấp mới thẻ căn cước công dân.

      Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Căn cước Công dân 2014.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc đổi chứng minh nhân dân khi chuyển hộ khẩu. Bạn nên tham khảo chi tiết Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn