Sau khi ly hôn khai sinh cho con như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

Sau khi ly hôn khai sinh cho con như thế nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi và chồng đã lấy nhau được 3 năm. Do hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên tôi và chồng không đăng ký kết hôn mà chỉ mời bữa cơm thân mật với mọi người, sau đó dọn về sống chung với nhau. Cách đây 2 năm vợ chồng chúng tôi có một cháu trai. Dạo gần đây giữa chúng tôi nảy sinh mâu thuẫn không thể khắc phục nên có ý định ly hôn . Do không đăng ký kết hôn nên việc ly hôn giữa vợ chồng chúng tôi không phải ra cơ quan đăng ký. Tuy nhiên con trai tôi đến giờ vẫn chưa  đăng kí khai sinh do chúng tôi chưa đăng kí kết hôn. Tôi đã nhiều lần trao đổi với chồng mình nhưng anh ta không chịu, lại bỏ mặc vợ con. Giờ nếu chúng tôi kiên quyết ly hôn thì con trai tôi phải làm thế nào? Liệu cháu có thể làm giấy khai sinh được không? Rất mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật . Xin cám ơn. (Nga_098**)

    • Khoản 1 điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

      Như vậy, dựa trên quy định này thì việc kết hôn của bạn do không thực hiện thủ tục đăng kí kết hôn nên không được pháp luật thừa nhận. Trong trường hợp này bạn có thể làm khai sinh cho con bạn theo thủ tục khai sinh cho con khi chưa xác định được cha theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch:

      “1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

      2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống”.

      Nếu trong trường hợp vào thời điểm bạn làm khai sinh, chồng bạn đồng ý nhận con thì căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch, thì Ủy ban nhân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc khai sinh cho con sau khi ly hôn. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn