Sau ly hôn có được yêu cầu xét nghiệm ADN của con?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Tôi có quyền từ chối cấp dưỡng cho con do vợ đang nuôi và yêu cầu xét nghiệm ADN của đứa trẻ không? Tôi và vợ mới ly hôn, lúc đầu cô ấy nguyện nuôi con (3 tuổi) và không nhận trợ cấp từ tôi. Hơn một tháng sau, cô ấy thay đổi muốn tôi đưa tiền cấp dưỡng hàng tháng. Tuy nhiên, tôi đang thất nghiệp hơn nữa nghi ngờ đứa bé không phải con của mình nên không đồng ý cấp dưỡng. Xin hỏi, tôi có quyền từ chối cấp dưỡng và đồng thời yêu cầu xét nghiệm ADN của đứa trẻ không?

    • Điều 82, 83 Luật Hôn nhân gia đinh 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của bố mẹ đối với con sau khi ly hôn như sau:

      “Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

      1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

      2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

      3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

      Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

      Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

      1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

      2. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”

      Theo như quy định vừa trích dẫn ở trên, cấp dưỡng là nghĩa vụ bắt buộc của người cha hoặc người mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Bên trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu bên kia thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Do đó, sau khi ly hôn vợ bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bạn thực hiện việc cấp dưỡng đối với con chung.

      Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn đang thất nghiệp nên theo quy định tại Điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình, bạn và vợ có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

      Về vấn đề giám định ADN: Khoản 2 Điều 89, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về việc xác định con như sau: “Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình”.

      Theo quy định này, bạn có thể gửi đơn yêu cầu tòa án xác nhận lại quan hệ cha con. Về nguyên tắc, nếu muốn xác nhận một người không phải là con mình thì bạn phải cung cấp chứng cứ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gien. Người có yêu cầu giám định gien phải nộp lệ phí giám định gien. Khi đã có quyết định của tòa án về việc cháu bé không phải con bạn thì bạn mới không phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng do vợ cũ yêu cầu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn