Sinh con ở nước ngoài về Việt Nam đăng ký khai sinh cần những giấy tờ gì ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Hai vợ chồng tôi cùng sang làm việc tại Cộng hòa Séc từ năm 2013. Cuối năm 2015, tôi sinh cháu trai tại một Bệnh viện gần nơi vợ chồng tôi làm việc và được Bệnh viện cấp cho tôi một giấy xác nhận về việc sinh. Do điều kiện công việc nên tôi phải đưa cháu về Việt Nam sinh sống mà chưa kịp làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con tại Cộng hòa séc. Hiện tại hai vợ chồng tôi vẫn mang quốc tịch Việt Nam và hai mẹ con tôi đang thường trú tại nhà riêng thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Nay, tôi muốn đăng ký khai sinh cho con thì phải làm ở đâu? Thủ tục gồm những giấy tờ gì?

    • Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú tại Việt Nam như sau:

      “1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.

      2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam và nộp các giấy tờ sau đây:

      a) Tờ khai theo mẫu quy định;

      b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ - con nếu có;

      c) Văn bản thỏa thuận của cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, người kia là công dân nước ngoài.

      3. Trường hợp không có giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này thì thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em theo thủ tục quy định tại Khoản 5 Điều 15 của Nghị định này.

      4. Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác và đúng quy định pháp luật thì đăng ký theo trình tự, thủ tục quy định tại Khoản 2 Điều 36 của Luật Hộ tịch. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này”.

      Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam cụ thể như sau:

      “Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài, có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam hoặc cha và mẹ đều là công dân Việt Nam, chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam, được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn sau đây:

      1. Giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP gồm: giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam.

      2. Họ, chữ đệm, tên của trẻ được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP.

      3. Việc xác định quốc tịch của trẻ em để ghi vào Giấy khai sinh thực hiện theo quy định pháp luật về quốc tịch.”

      Như vậy, căn cứ các quy định trên thì chị đến UBND huyện Gia Lâm để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Hồ sơ đăng ký khai sinh gồm các giấy tờ sau:

      Các giấy tờ phải nộp:

      - Tờ khai theo mẫu quy định;

      - Giấy xác nhận về việc sinh do Bệnh viện của Cộng hòa Séc cấp ( dịch sang tiếng Việt và được công chứng hoặc chứng thực);

      - Giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam;

      Các giấy tờ phải xuất trình:

      - Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu của người đi đăng ký khai sinh;

      - Giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ trẻ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn