Số định danh cá nhân cấp trước hay sau khi làm thủ tục khai sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/08/2022

Số định danh cá nhân cấp trước hay sau khi làm thủ tục khai sinh? Không có giấy chứng sinh cũng không có xác nhận của người làm chứng thì phải làm sao?

Thưa luật sư, tôi tính đi làm giấy khai sinh cho con nhưng hiện tại không có giấy chứng sinh cũng không có xác nhận của người làm chứng thì tôi phải cung cấp thêm giấy tờ gì để chứng minh việc sinh, và hiện nay rất nhiều người bị thu hồi Sổ hộ khẩu và được cấp số định danh cá nhân thì tôi muốn hỏi dãy số này cấp trước hay sau khi làm thủ tục khai sinh? Xin cảm ơn! 

    • 1. Số định danh cá nhân cấp trước hay sau khi làm thủ tục khai sinh?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014 quy định thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

      Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

      Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi bạn làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con thì số định danh sẽ cấp sau khi làm thủ tục đăng ký khai sinh.

      2. Không có giấy chứng sinh cũng không có xác nhận của người làm chứng thì phải làm sao?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014 quy định về nội dung trên như sau:

      Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

      Do đó, trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh, bạn có thể liên hệ UBND xã để được hướng dẫn viết giấy cam đoan về việc sinh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn