Số định danh cá nhân có sai sót thì công dân có được cấp lại số định danh cá nhân khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/07/2022

Số định danh cá nhân có sai sót thì công dân có được cấp lại số định danh cá nhân khác không? Số định danh cá nhân đã bị hủy thì có được sử dụng để cấp cho công dân khác không?

Chào Luật sư, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi phát hiện ra số định danh của tôi có sai sót do nhập sai thông tin ngày, tháng, năm sinh của tôi. Nếu sai sót như vậy thì tôi có được cấp lại số định danh mới không vậy ạ?

Rất mong được Luật sư giải đáp vấn đề này, tôi cảm ơn ạ.

    • Số định danh cá nhân có sai sót thì công dân có được cấp lại số định danh cá nhân khác không?

      Căn cứ Điều 16 Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định hủy số định danh cá nhân đã cấp như sau:

      1. Khi phát hiện số định danh cá nhân đã cấp có sai sót do nhập sai thông tin về công dân, thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an ra quyết định hủy số định danh cá nhân đó và cấp lại số định danh cá nhân khác cho công dân; tổ chức thực hiện việc điều chỉnh số định danh cá nhân và thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và các hồ sơ, tàng thư liên quan.

      2. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm thông báo cho công dân và cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch về việc hủy, cấp lại số định danh cá nhân của công dân để làm thủ tục điều chỉnh giấy tờ, dữ liệu hộ tịch có liên quan; cấp giấy xác nhận về việc hủy và cấp lại số định danh cá nhân theo yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi số định danh cá nhân có sai sót do nhập sai thông tin thì Bộ Công an phải ra quyết định hủy số định danh cá nhân đó và cấp lại số định danh cá nhân khác. Trường hợp của bạn bạn sẽ được cấp lại số định danh cá nhân mới.

      Số định danh cá nhân đã bị hủy thì có được sử dụng để cấp cho công dân khác không?

      Tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 59/2021/TT-BCA hủy, xác lập lại số định danh cá nhân có quy định:

      3. Thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an có trách nhiệm xem xét, quyết định việc hủy, xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân đối với trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này. Sau khi quyết định hủy, xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an phải cập nhật số định danh cá nhân mới cho công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Số định danh cá nhân đã bị hủy được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không được sử dụng để cấp cho công dân khác.

      Do đó, số định danh cá nhân đã bị hủy thì phải được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không được sử dụng để cấp cho công dân khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn