Sống chung không đăng ký kết hôn từ năm 1989 thì chồng có được hưởng di sản của vợ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/10/2019

Vui lòng hỗ trợ giúp mình tình huống thực tế sau: Bác Chánh (vợ) và bác Quỳnh (chồng) sống chung với nhau từ năm 1989, không đăng ký kết hôn. Năm 2000, hai người có nhận chuyển nhượng thửa đất diện tích 5.000 m2 đứng tên bác Chánh, bác Quỳnh và bác Chánh sống với nhau không có con chung. Bác Chánh chết hồi tháng 7/2019, không để lại di chúc. Vậy: Bác Quỳnh có được thừa kế phần di sản của bác Chánh không?

    • Sống chung không đăng ký kết hôn từ năm 1989 thì chồng có được hưởng di sản của vợ không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 2 Điều 44 Nghị định 123/2015/NĐ-CP có nội dung quy định như sau:

      Đối với trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích và tạo điều kiện để đăng ký kết hôn. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày các bên xác lập quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng. Thẩm quyền, thủ tục đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 của Luật Hộ tịch.

      => Như vậy, nam nữ chung sống với nhau trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 được pháp luật công nhận ngay cả khi không đăng ký kết hôn. Những trường hợp còn lại (tức sau ngày 03 tháng 01 năm 1987) thì không được pháp luật công nhận.

      Theo đó, quan hệ giữa bác Chánh và bác Quỳnh không được xem là quan hệ vợ chồng. Kéo theo bác Quỳnh không thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bác Chánh theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015.

      => Bác Quỳnh không được thừa kế phần di sản của bác Chánh.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn