Sự kiện kết hôn trái pháp luật làm sao phân chia tài sản chung?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/03/2020

Xin chào chuyên viên, tôi vô cùng bối rối với trường hợp của mình, mong được chuyên viên giải đáp: Sau 2 năm kết hôn, thì tôi phát hiện mình là người vợ "thứ 2". Hỏi hắn thì mới biết hắn xin xác nhận tình trạng độc thân ở 2 nơi để lấy 2 vợ. Tôi rất bức xúc, tôi không biết hôn nhân đó có đúng với quy định pháp luật không? nếu tôi và hắn ly hôn thì việc phân chia tài sản chung sẽ được giải quyết như thế nào?

    • Sự kiện kết hôn trái pháp luật làm sao phân chia tài sản chung?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1d Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định một số điều kiện kết hôn như sau:

      - Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

      Theo Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

      1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

      Theo đó, hôn nhân giữa chị và chồng chị là trái với quy định của pháp luật. Chị có thể viết đơn yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật và giải quyết vấn đề tài sản chung, con chung (nếu có).

      Trường hợp của chị, khi giải quyết vấn đề tài sản chung và con chung (nếu có) sẽ được giải quyết giống với trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn