Sửa đổi di chúc chung của vợ chồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bố mẹ tôi cùng lập di chúc chung tại phòng công chứng để lại toàn bộ nhà đất cho 2 chị em tôi. Sau khi mẹ mất, bố tôi muốn sửa đổi di chúc đã ký cho người con trai riêng hưởng toàn bộ tài sản. Đề nghị luật sư tư vấn: Bố tôi có quyền sửa đổi lại di chúc chung đã lập không? Chị em tôi có quyền khởi kiện yêu cầu chia tài sản thừa kế của mẹ tôi để lại không? (Hồng Hà – Yên Bái)
    • Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để chị tham khảo, như sau:

      Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:
      Sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung của vợ, chồng:
      “1. Vợ, chồng có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung bất cứ lúc nào.
      2. Khi vợ hoặc chồng muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình” (Điều 664)

      Hiệu lực pháp luật của di chúc chung của vợ, chồng:
      “Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết” (Điều 668)

      Như vậy, bố chị chỉ có quyền sửa đổi, bổ sung di chúc chung liên quan đến phần tài sản của bố chị cho người con riêng được hưởng thừa kế di sản sau khi ông mất nhưng không có quyền sửa phần di chúc liên quan đến phần tài sản của mẹ chị quy định tại Điều 664 BLDS.

      Về việc khởi kiện: Do đây là di chúc chung của bố mẹ chị nên chỉ khi người sau cùng chết (bố chị) thì di chúc mới có hiệu lực quy định tại Điều 668. Do đó, hiện tại chị không thể khởi kiện yêu cầu chia tài sản của mẹ chị được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn