Tách khẩu khi không được chủ hộ khẩu cũ đồng ý thì làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/07/2020

Tôi và chồng ly hôn 2 năm nay, con trai tôi 7 tuổi và sống với tôi từ lúc vợ chồng ly hôn. Tôi muốn tách khẩu cho tôi và con tôi nhưng chồng cũ không đồng ý và không giao Sổ hộ khẩu để tách khẩu. Vậy tôi phải làm thế nào để tách khẩu mà không có hộ khẩu cũ?

    • Tách khẩu khi không được chủ hộ khẩu cũ đồng ý thì làm thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 13 Luật cư trú 2006 quy định:

      Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

      Trường hợp của chị, con chị chưa thành niên và sống với chị nên nơi cư trú của cháu là nơi cư trú của chị.

      Khoản 1,4 Điều 28 Luật này quy định công dân muốn được chuyển nơi thường trú thì cần được cấp giấy chuyển hộ khẩu và hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Do đó, nếu chị không xuất trình sổ hộ khẩu thì chưa đủ hồ sơ để xin chuyển nơi thường trú.

      Việc chủ hộ khẩu cố ý không giao sổ hộ khẩu để cá nhân khác không thể đăng ký thường trú tại nơi ở mới trong khi có quyền thay đổi nơi cư trú thì được được coi là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật cư trú 2006:

      Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú.

      Như vậy, chị có thể liên hệ với cơ quan công an quản lý cư trú tại địa phương để đề nghị họ xem xét xử phạt đối với hành vi này của người chồng cũ và xem xét tạo điều kiện để chị thực hiện thủ tục chuyển khẩu khi người chồng cũ cố tình không giao sổ hộ khẩu. Trong trường hợp cơ quan công an không hỗ trợ giải quyết chị có thể đề nghị họ trả lời bằng văn bản lý do không giải quyết để chị có căn cứ liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn