Tai nạn giao thông mức bồi thường như thế nào? Xâm phạm thi thể phải bồi thường những khoản chi phí nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/05/2022

Tai nạn giao thông mức bồi thường như thế nào? Xâm phạm thi thể phải bồi thường những khoản chi phí nào? Cây ở vỉa hè đổ vào nhà có được bồi thường không?

    • Mức bồi thường trong tai nạn giao thông?

      Dạ, cho em hỏi hai xe đang tham gia giao thông va vào nhau, một bên bị thiệt hại về sức khỏe, một bên không thì mức được bồi thường cho người bị thiệt hại bao nhiêu?

      Trả lời:

      Theo như thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ và chưa có kết luận cuối cùng của bên phía cơ quan điều tra xác định hai bên va chạm bên nào đi đúng quy định và bên nào sai, cho nên không thể biết chắc chắn bên bị thiệt hại có được bồi thường hay không. Tuy nhiên về, nguyên tắc khi bồi thường được quy định tại Khoản 1 Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

      b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

      c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

      d) Thiệt hại khác do luật quy định.

      Do đó, bạn có thể căn cứ quy định trên và có kết luận đầy đủ từ cơ quan có thẩm quyền để biết chính xác về vấn đề bồi thường này.

      Xâm phạm thi thể phải bồi thường những khoản chi phí nào?

      Nhờ tư vấn trường hợp cá nhân xâm phạm thi thể phải bồi thường những chi phí nào theo quy định của pháp luật?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 606 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về bồi thường thiệt hại do xâm phạm thi thể, cụ thể như sau:

      Cá nhân, pháp nhân xâm phạm thi thể phải bồi thường thiệt hại.

      Thiệt hại do xâm phạm thi thể gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

      Người chịu trách nhiệm bồi thường khi thi thể bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết, nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi thi thể bị xâm phạm không quá ba mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

      Theo quy định này, có thể xác định 02 loại chi phí (khoản tiền) mà cá nhân, pháp nhân xâm phạm thi thể phải bồi thường thiệt hại gồm:

      - Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại do hành vi xâm phạm gây ra.

      - Một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết (nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết).

      Cây ở vỉa hè đổ vào nhà có được bồi thường không?

      Trước nhà tôi có cây do nhà nước trồng ở vỉa hè. Vừa qua do có mưa giông làm đổ cây vào nhà chúng tôi, khiến nhà tôi bị hư hại. Vậy tôi có được bồi thường hay không?

      Trả lời:

      Theo Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trường hợp bồi thường do cây cối gây ra như sau:

      Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra.

      Như vậy, trong trường hợp của anh, cây đổ vào nhà anh là cây do nhà nước trồng tại khu vực vỉa hè thì anh có thể yêu cầu cơ quan có trách nhiệm về quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại mà việc cây đổ gây ra cho nhà của anh. Anh nên liên hệ tới Ủy ban nhân dân để biết cơ quan nào đang có trách nhiệm quản lý cây xanh để có thể yêu cầu bồi thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn