Tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Cha tôi cho chị tôi một ngôi nhà và đã làm thủ tục sang tên cho chị tôi (khi đó chị tôi đã kết hôn). Nay hai vợ chồng chị tôi ly hôn, anh rể tôi đòi chia ngôi nhà đó. Như vậy đúng hay sai?

    • Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung và tài sản riêng của vợ chồng như sau:

      - Tài sản chung của vợ chồng (Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình): Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

      - Tài sản riêng của vợ, chồng (Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình): Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, ngôi nhà là tài sản của chị bạn được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân nên tài sản đó được coi là tài sản riêng của chị, không liên quan đến anh rể bạn. Chị bạn có thể xuất trình giấy tờ về việc tặng cho giữa bố và chị, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng/sở hữu ngôi nhà (sổ đỏ) mang tên chị bạn (trong sổ đỏ có thể ghi rõ nội dung về nguồn gốc sử dụng: được tặng cho). Như vậy, anh rể bạn không có quyền đòi chia ngôi nhà này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn