Tài sản tạo ra từ thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của vợ, chồng sau khi chia tài sản chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Vợ chồng chị tôi hiện đang rất mâu thuẫn vì chị ấy phát hiện chồng chị ấy có con riêng với người khác. Do các con còn nhỏ nên chị không muốn ly hôn. Hai vợ chồng chị muốn chia tài sản chung. Chị tôi muốn hỏi hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như thế nào? Những tài sản tạo ra từ thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của vợ, chồng sau khi chia tài sản chung có còn là tài sản chung của vợ chồng nữa hay không?

    • Theo quy định tại Điều 40 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như sau:

      1. Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng.

      2. Thỏa thuận của vợ chồng quy định tại khoản 1 Điều này không làm thay đổi quyền, nghĩa vụ về tài sản được xác lập trước đó giữa vợ, chồng với người thứ ba.

      Theo Điều 14 Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình quy định hậu quả của việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân như sau:

      1. Việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân không làm chấm dứt chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định.

      2. Từ thời điểm việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực, nếu vợ chồng không có thỏa thuận khác thì phần tài sản được chia; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đó; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng khác của vợ, chồng là tài sản riêng của vợ, chồng.

      3. Từ thời điểm việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực, nếu tài sản có được từ việc khai thác tài sản riêng của vợ, chồng mà không xác định được đó là thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của vợ, chồng hay là hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng đó thì thuộc sở hữu chung của vợ chồng.

      Do anh chị chưa ly hôn thì anh chị vẫn là vợ, chồng. Theo quy định trên thì việc chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân không làm chấm dứt chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định.

      Theo khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, ….”.

      Như vậy, những tài sản tạo ra từ thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của vợ, chồng sau khi chia tài sản chung của vợ chồng vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn