Tảo hôn bị xử phạt hành chính hay hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Gia đình tôi tổ chức cưới cho con nhưng cô dâu mới đủ 17 tuổi. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc tổ chức cưới của gia đình có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự? (Hoàng Lân – Long An)
    • Luật gia Nguyễn Mỹ Linh - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để anh (chị) tham khảo, như sau:

      Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định:
      “Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình: Cấm các hành vi sau đây: b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn”(điểm b khoản 2 Điều 5)
      “Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây: a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên” (điểm a khoản 1 Điều 8).

      Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính bổ trợ tư pháp hành chính tư pháp:
      - Hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn: "1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ năm trăm ngàn đồng đến một triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn; 2. Phạt tiền từ một triệu đồng đến ba triệu đồng đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của TAND buộc chấm dứt quan hệ đó” (Điều 47).
      Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định:
      - Tội tổ chức tảo hôn, tội tảo hôn: “Người nào có một trong các hành vi sau đây, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm: a) Tổ chức việc kết hôn cho những người chưa đến tuổi kết hôn; b) Cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Toà án buộc chấm dứt quan hệ đó” (Điều 148).

      Như vậy, căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình, việc gia đình anh (chị) tổ chức cưới cho con nhưng cô dâu mới đủ 17 tuổi (chưa đủ tuổi kết hôn) đã vi phạm pháp luật về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình. Căn cứ theo Điều 47 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP, hành vi trên có thể bị xử phạt hành chính từ năm trăm ngàn đồng đến ba triệu đồng tùy vào từng hành vi vi phạm. Hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đã bị xử phạt hành chính trước đó mà còn vi phạm, theo quy định tại Điều 148 Bộ luật Hình sự năm 2009 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn