Thắc mắc về việc phân chia tài sản!

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Xin chào Luật Sư!!! Sau khi ba mẹ tui kết hôn, 2 vợ chồng làm lụm mua được 1 căn nhà đứng tên Ba tui. Năm 2014 mẹ tui bệnh nặng qua đời không để lại di chúc. Nay vì tui làm ăn thất bại, nợ nần, tui muốn về gặp Ba cho tui xin phần tài sản tui được thừa kế từ mẹ tui. Tui xin hỏi là tui có được quyền về nhà xin phần thừa kế của tui hay không, và nếu được thì số tài sản tui được thừa hưởng là bao nhiêu. Gia đình tui hiện có Ba tui và 8 anh chị em bao gồm luôn tui. Xin luật sư tư vấn giùm, tui xin chân thành cám ơn.

    • Chào bạn!

      Theo thông tin bạn nêu thì căn nhà là tài sản chung của cha mẹ bạn. Mẹ bạn trước khi chết không lập di chúc nên phần di sản của mẹ bạn để lại trong khối tài sản chung là căn nhà (về nguyên tắc thì phần mẹ bạn là 50%) sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: cha mẹ của người chết (ông bà ngoại bạn - nếu còn sống hoặc chết sau mẹ bạn thì những người thừa kế của ông bà ngoại sẽ hưởng phần này), chồng, các con.

      Nếu cha bạn không chia thì bạn có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết.

      Phần của bạn có thể được hưởng khoảng 1/18 giá trị căn nhà (nếu ông bà ngoại chết trước mẹ bạn) và 1/22 nếu ông bà ngoại còn sống.

      Thân chào.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn