Thanh lý hợp đồng đã tạm ứng, chưa thi công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Xin chào luật sư. Nhờ luật sư giúp tôi việc sau: 15/11/2007 Cty tôi có ký hợp đồng kinh tế với Cty BAN về việc thi công công trình A. - Tháng 1/2008 cty tôi đã chuyển tạm ứng 30% giá trị hợp đồng. - Thời gian thực hiện hợp đồng ghi là 150 ngày. - Không có điều khoản về tranh chấp hợp đồng. - Công việc theo hợp đồng đã được hủy ngay sau khi chuyển tiền, Cty tôi đã thông báo miệng cho Cty BAN khi công việc chưa triển khai. Cty BAN dừng ngay. Xin hỏi: - Có cần phải làm biên bản thanh lý hợp đồng không? - Nếu Cty BAN không trả lại tiền đã tạm ứng hoặc chỉ trả 1 phần thì vi phạm qui định nào của Pháp luật? trong trường hợp đó Cty tôi cần gửi đơn đến cơ quan nào nhờ giải quyết? Xin cảm ơn luật sư.

    • Theo thông tin bạn cung cấp, tôi hiểu rằng hai bên đã ký kết hợp đồng, công ty bạn đã thực hiện chuyển tiền tạm ứng 30% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, công ty bạn đã thông báo cho công ty đối tác dừng ngay việc thực hiện hợp đồng và công ty kia cũng đã dừng, chưa thực hiện khối lượng nào hợp đồng.

      Trong trường hợp này, nếu hai bên thỏa thuận được bằng văn bản về việc ko tiếp tục thực hiện hợp đồng thì công ty đối tác có thể sẽ đồng ý chuyển trả lại tiền đa tạm ứng của công ty bạn. Tuy nhiên, nếu công ty đối tác ko có lỗi mà công ty bạn yêu cầu họ dừng việc thực hiện hợp đồng thì có thể hiểu là công ty bạn đã đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thì phải xét đến nguyên nhân và căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng có phù hợp thỏa thuận trong hợp đồng và pháp luật hay không.

      Trường hợp đơn phương chấm dứt đúng thì có thể được hoàn trả lại tiền tạm ứng sau khi trừ các chi phí hợp lý. Trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật thì rất khó nhận lại số tiền tạm ứng. Trong trường hợp này nếu hai bên ko tự thỏa thuận được thì phải nhờ đến tòa án để giải quyết.

      Từ đó cho thấy, việc các bên đặt bút ký vào giao dịch, thỏa thuận cần hết sức cẩn trọng, cân nhắc nhằm tránh các sự việc xảy ra như tình huống này.
      Thân ái
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn