Thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có trách nhiệm dân sự như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/08/2022

Thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có trách nhiệm dân sự như thế nào? Trách nhiệm dân sự của pháp nhân như thế nào? Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh nghĩa vụ dân sự quy định như thế nào?

 

    • Thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có trách nhiệm dân sự như thế nào?

      Câu hỏi: Trách nhiệm dân sự của thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là gì? Xin chào ban biên tập LawNet! Em là sinh viên năm nhất ngành luật. Chưa được học nhưng em có tìm hiểu trước về luật dân sự. Anh chị cho em hỏi, Trách nhiệm dân sự của thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là gì? Rất mong nhận được câu trả lời từ quỳ anh chị!

      Trả lời:

      Theo Điều 103 Bộ luật dân sự 2015 thì trách nhiệm dân sự của thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân được quy định như sau:

      - Nghĩa vụ dân sự phát sinh từ việc tham gia quan hệ dân sự của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân được bảo đảm thực hiện bằng tài sản chung của các thành viên.

      - Trường hợp các thành viên không có hoặc không đủ tài sản chung để thực hiện nghĩa vụ chung thì người có quyền có thể yêu cầu các thành viên thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 288 Bộ luật dân sự 2015.

      - Trường hợp các bên không có thỏa thuận, hợp đồng hợp tác hoặc luật không có quy định khác thì các thành viên chịu trách nhiệm dân sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 103 Bộ luật dân sự 2015 theo phần tương ứng với phần đóng góp tài sản của mình, nếu không xác định được theo phần tương ứng thì xác định theo phần bằng nhau.

      Trách nhiệm dân sự của pháp nhân như thế nào?

      Câu hỏi: Trách nhiệm dân sự của pháp nhân được quy định ra sao? Xin chào ban biên tập LawNet! Em là sinh viên năm nhất ngành luật. Chưa được học nhưng em có tìm hiểu trước về luật dân sự. Anh chị cho em hỏi: Trách nhiệm dân sự của pháp nhân được quy định ra sao? Rất mong nhận được câu trả lời từ quỳ anh chị!

      Trả lời:

      Tại Điều 87 Bộ luật dân sự 2015 thì trách nhiệm dân sự của pháp nhân được quy định như sau:

      - Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.

      - Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự về nghĩa vụ do sáng lập viên hoặc đại diện của sáng lập viên xác lập, thực hiện để thành lập, đăng ký pháp nhân, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      - Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình; không chịu trách nhiệm thay cho người của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do người của pháp nhân xác lập, thực hiện không nhân danh pháp nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác.

      - Người của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện, trừ trường hợp luật có quy định khác.

      Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh nghĩa vụ dân sự quy định như thế nào?

      Câu hỏi: Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh nghĩa vụ dân sự là gì? Chào anh chị ban tư vấn LawNet. Hiện tôi có một thắc mắc rất mong nhận được sự tư vấn từ phía anh chị. Anh chị cho em hỏi: Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh nghĩa vụ dân sự là gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 342 Bộ luật dân sự 2015 thì trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh được quy định như sau:

      - Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ đó.

      - Trường hợp bên bảo lãnh không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo lãnh thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh thanh toán giá trị nghĩa vụ vi phạm và bồi thường thiệt hại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn