Thay đổi họ mẹ sang họ cha thì gọi là thay đổi hộ tịch hay là cải chính hộ tịch?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/08/2022

Thay đổi họ mẹ sang họ cha thì gọi là thay đổi hộ tịch hay là cải chính hộ tịch? Cải chính quê quán tại nơi khác nơi đăng ký khai sinh ban đầu có được không? 

    • Thay đổi họ mẹ sang họ cha thì gọi là thay đổi hộ tịch hay là cải chính hộ tịch?

      Cho mình hỏi sau khi làm thủ tục cha nhận con xong mình muốn thay đổi từ họ mẹ sang họ cha như vậy gọi là thay đổi hội tịch hay cải chính hộ tịch?

      Trả lời:

      Điều 4 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 4 Luật Hộ tịch 2014

      Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('44EC0', '373789');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP

      Thay đổi hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy định của pháp luật.

      Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

      Như vậy, khác với thay đổi hộ tịch thì việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Do đó, ở đây việc thay đổi từ họ mẹ sang họ cha là thay đổi hộ tịch chứ không thể coi là cải chính hộ tịch được.

      Cải chính quê quán tại nơi khác nơi đăng ký khai sinh ban đầu có được không?

      Tôi khai sinh cho con tại UNBD phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Nay đã chuyển hộ khẩu về Nghệ An. Giờ mới phát hiện là ghi sai quê quán của con. Tôi muốn cải chính thông tin quê quán của con ở Nghệ An có được không? Hay lại phải ra Hà Nội làm ạ?

      Trả lời:

      Tại Điều 27 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 27 Luật Hộ tịch 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

      Tuy nhiên Khoản 3 Điều 28 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 28 Luật Hộ tịch 2014 lại quy định:

      Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

      Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch.

      Như vậy bạn có thể tiến hành cải chính thông tin về quê quán trong giấy khai sinh cho con tại UBND cấp xã tại tỉnh Nghệ An (không phải nơi đăng ký khai sinh ban đầu). UBND cấp xã tại Nghệ An phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến UBND phường Láng Thượng (nơi đăng ký hộ tịch trước đây) để ghi vào Sổ hộ tịch.

      Cơ quan nào có thẩm quyền cải chính giấy khai sinh?

      Tôi đã hoàn tất thủ tục nhận cháu ruột của tôi làm con nuôi. Tôi có thể cải chính giấy khai sinh của cháu từ tên bố mẹ đẻ sang tên của vợ chồng tôi không? Và nếu được thì cơ quan nào sẽ giải quyết?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 26 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về phạm vi thay đổi hộ tịch, cụ thể:

      Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.

      Điều 27 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 27 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thẩm quyền cải chính hộ tịch:

      Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

      Điểm b Khoản 2 Điều 7 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373789');" target='_blank'>Điều 7 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

      Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

      Như vậy, chị có quyền cải chính giấy khai sinh của cháu từ tên bố mẹ đẻ sang tên của vợ chồng chị. Trường hợp này nếu cháu chị dưới 14 tuổi chị có thể đến Ủy ban nhân dân xã nơi trước đây đăng ký khai sinh cho cháu hoặc đến Ủy ban nhân dân xã nơi chị cư trú để thực hiện, còn nếu cháu chị từ đủ 14 tuổi trở lên thì thực hiện tại Ủy ban nhân dân huyện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn