Thế nào là hợp đồng dân sự có giá trị pháp lý?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/11/2016

Một hợp đồng phải như thế nào mới có giá trị pháp lý? Tôi có cho một người bạn vay nhưng chỉ lập hợp đồng viết tay sơ sài không biết có đòi được nợ không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Một hợp đồng dân sự hoàn chỉnh phải đáp ứng đúng và đủ các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng theo quy định của pháp luật, có hình thức và nội dung.

      Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005 quy định, hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

      "Việc giao kết hợp đồng bằng lời nói hoặc qua tin nhắn, email vẫn có thể được chấp nhận".

      Về nội dung

      Hợp đồng dân sự phải đáp ứng điều kiện có hiệu lực của hợp đồng là mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Nội dung của hợp đồng là cam kết, thỏa thuận giữa các bên, thể hiện quyền và nghĩa vụ giữa các bên, các chế tài được áp dụng nếu một bên vi phạm hợp đồng.

      "Nếu một bên cam kết thực hiện công việc nhất định cho bên còn lại và nhận tiền nhưng không thực hiện thì có thể đó là hành vi vi phạm nghĩa vụ trong thực hiện hợp đồng dân sự".

      Trong trường hợp này, bên bị vi phạm có thể khởi kiện để yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng, bồi thường thiệt hại (nếu có). Nếu nghi ngờ có hành vi lừa đảo, người tham gia hợp đồng dân sự cần căn cứ nhiều yếu tố để xác định. Trong số này có việc người thực hiện hành vi lừa đảo phải bằng “thủ đoạn gian dối” để chiếm đoạt tài sản của người khác và thực hiện trước khi có việc giao tài sản. Mục đích chiếm đoạt tài sản có trước khi thực hiện thủ đoạn gian dối và hành vi chiếm đoạt tài sản.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giá trị pháp lý của hợp đồng dân sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn