Theo quy định, thẻ Căn cước công dân có ghi nơi tạm trú của cá nhân hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/12/2022

Thẻ Căn cước công dân có ghi nơi tạm trú của cá nhân hay không? Chụp ảnh rồi đưa đi để làm căn cước công dân được không? Đi cai nghiện bắt buộc bị giữ thẻ căn cước công dân có đúng không?

    • Thẻ Căn cước công dân có ghi nơi tạm trú của cá nhân hay không?

      Dạ, cho em hỏi sắp tới em đi làm thẻ CCCD, em dự định làm ở nơi tạm trú thì trên thẻ có ghi nội dung thông tin là nơi tạm trú không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 18 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '384317');" target='_blank'>Điều 18 Luật Căn cước công dân 2014 quy định như sau:

      1. Thẻ Căn cước công dân gồm thông tin sau đây:

      a) Mặt trước thẻ có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dòng chữ “Căn cước công dân”; ảnh, số thẻ Căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn;

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì có thể thấy thông tin ghi trên thẻ căn cước công dân sẽ là ghi nơi thường trú, mặc dù bạn làm thủ tục ở nơi tạm trú thì thẻ vẫn chỉ ghi nơi đăng ký thường trú của bạn.

      Nguồn: Internet

      Chụp ảnh rồi đưa đi để làm căn cước công dân được không?

      Là căn cước công dân vì để sử dụng lâu dài và chỉnh chu nhất nên tôi muốn sử dụng một ảnh trước đó mà tôi đã chụp để làm căn cước công dân có được không?

      Trả lời:

      Tại Khoản 1 Điều 22 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '384317');" target='_blank'>Điều 22 Luật Căn cước công dân 2014, có quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân được thực hiện như sau:

      - Điền vào tờ khai theo mẫu quy định;

      - Người được giao nhiệm vụ thu thập, cập nhật thông tin, tài liệu quy định tại khoản 2 Điều 13 của Luật này kiểm tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ Căn cước công dân; trường hợp công dân chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong tờ khai theo mẫu quy định.

      Đối với người đang ở trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân thì xuất trình giấy chứng minh do Quân đội nhân dân hoặc Công an nhân dân cấp kèm theo giấy giới thiệu của thủ trưởng đơn vị;

      - Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục;

      - Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục;

      - Trả thẻ Căn cước công dân theo thời hạn và địa điểm trong giấy hẹn theo quy định tại Điều 26 của Luật này; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước công dân trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân, không được sử dụng ảnh đã chụp trước đó mà phải sử dụng hình ảnh do cán bộ công an chụp trực tiếp khi đến làm thủ tục.

      Đi cai nghiện bắt buộc bị giữ thẻ căn cước công dân có đúng không?

      Con trai tôi bị đưa đi cai nghiện bắt buộc và bên cơ sở cai nghiện giữ lại thẻ căn cước công dân của cháu có đúng không vậy? Họ nói là tạm giữ thôi chứ không thu luôn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 28 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '384317');" target='_blank'>Điều 28 Luật Căn cước công dân 2014 thì thẻ Căn cước công dân bị tạm giữ trong trường hợp sau đây:

      - Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      - Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

      Khoản 4 Điều này quy định về thẩm quyền tạm giữ thẻ Căn cước công dân như sau:

      Cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có thẩm quyền tạm giữ thẻ Căn cước công dân.

      Như vậy, con bạn khi chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì sẽ bị cơ sở cai nghiện bắt buộc tạm giữ thẻ căn cước công dân. Do đó việc tạm giữ thẻ căn cước công dân của con bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn