Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào là hợp pháp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào là hợp pháp? Cho con hỏi một gia đình có 6 người con mà cha mất còn mẹ đau mà đất đai trong gia đình cần bán đất để có tiền lo cho mẹ đau mà người con trai thứ không chấp nhận cho bán mà còn một người con trai đầu với 4 người con gái chấp nhận bán đất để lo cho mẹ. Vậy xin hỏi người mẹ có thể được ủy quyền cho một người con đứng ra bán đất không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 66 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết:

      1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

      2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

      3. Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, gia đình thì vợ, chồng còn sống có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật dân sự.

      4. Tài sản của vợ chồng trong kinh doanh được giải quyết theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, trừ trường hợp pháp luật về kinh doanh có quy định khác.

      Có thể thấy, khi bố bạn mất thì đương nhiên tài sản chung của bố mẹ bạn sẽ được chia đôi, và phần tài sản của bố bạn sẽ được chia đều cho các đồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015:

      Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      Vậy, khi mà bạn và 4 người con khác muốn bán ngôi nhà để chữa bệnh cho mẹ thì buộc cũng phải có sự đồng ý của người con còn lại vì người đó cũng có 1 phần sở hữu giá trị của ngôi nhà đó. Nếu người kia không đồng ý thì không thể thực hiện được việc bán này, trừ trường hợp bạn hoặc những người còn lại có yêu cầu khởi kiện chia di sản thừa kế tới Tòa án, sau khi đã chia xong và người con không đồng ý bán nhà đã có phần của mình thì mẹ bạn và những người muốn bán nhà hoàn toàn có thể thực hiện được việc này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hợp pháp. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn