Thời hiệu khởi kiện đối với việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho người đã mất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/08/2019

Trước khi chết bố của anh Hòa vay tôi 5 triệu đồng. Sau khi ông chết năm 2017, do gia đình tôi có xảy ra một số chuyện, nên không nhớ để đòi anh Hòa trả nợ. Hôm trước tôi đòi anh Hòa trả nợ, anh Hòa không trả. Vậy giờ tôi kiện đòi tài sản đã hết thời hiệu chưa? Anh Hòa là con duy nhất, mẹ anh Hòa mất 2010.

    • Theo Khoản 3 Điều 623 Bộ luật dan sự 2015 quy định thời hiệu khởi kiện đối với yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết, cụ thể như sau:

      "Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế."

      Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 611 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '300383');" target='_blank'>Điều 611 Bộ luật dân sự 2015 quy định thời điểm mở thừa kế như sau:

      "Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này."

      Như vậy, trong vòng 03 năm kể từ khi bố anh Hòa chết thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu người thừa kế - anh Hòa trả 5 triệu đồng do người để lại di sản để lại. Vậy nên giờ bạn khởi kiện thì vụ việc vẫn còn thời hiệu.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn