Thu thập chứng cứ được quy định ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/06/2018

 Thu thập chứng cứ được quy định ra sao theo thủ tục Tố tụng Dân sự năm 2004? Xin chào quý Ban biên tập, tôi tên Văn Thanh sinh sống và làm việc tại Khánh Hòa, để đáp ứng nhu cầu hiểu biết tôi có tìm hiểu về thu thập chứng cứ trong tố tụng giai đoạn 2004-2014, tuy nhiên tôi không nhớ rõ lắm được quy định cụ thể ở đâu ở Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2004, nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp, cụ thể: Thu thập chứng cứ được quy định ra sao? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! (0123**)

    • Thu thập chứng cứ được quy định ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Điều 85 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004, thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự được quy định như sau:

      1. Trong trường hợp xét thấy chứng cứ có trong hồ sơ vụ việc dân sự chưa đủ cơ sở để giải quyết thì Thẩm phán yêu cầu đương sự giao nộp bổ sung chứng cứ.

      2. Trong trường hợp đương sự không thể tự mình thu thập được chứng cứ và có yêu cầu thì Thẩm phán có thể tiến hành một hoặc một số biện pháp sau đây để thu thập chứng cứ:

      a) Lấy lời khai của đương sự, người làm chứng;

      b) Trưng cầu giám định;

      c) Quyết định định giá tài sản;

      d) Xem xét, thẩm định tại chỗ;

      đ) Uỷ thác thu thập chứng cứ;

      e) Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được hoặc hiện vật khác liên quan đến việc giải quyết vụ việc dân sự.

      3. Khi tiến hành các biện pháp quy định tại các điểm b, c, d, đ và e khoản 2 Điều này, Thẩm phán phải ra quyết định, trong đó nêu rõ lý do và yêu cầu của Toà án.

      Đương sự có quyền khiếu nại quyết định áp dụng biện pháp thu thập chứng cứ của Toà án. Khiếu nại của đương sự phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát. Viện kiểm sát có quyền yêu cầu Toà án xác minh, thu thập chứng cứ trên cơ sở khiếu nại của đương sự và xem xét việc tham gia phiên toà.

      Trong trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát có quyền yêu cầu đương sự, cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp hồ sơ, tài liệu, vật chứng để bảo đảm cho việc thực hiện thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn