Thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu căn hộ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Khi muốn chuyển đổi quyền sở hữu căn nhà từ người đứng tên hộ sang tên mình, Việt kiều cần thực hiện thủ tục giống như mua lại, bao gồm cả phí đóng thuế thu nhập cá nhân. Năm 2006, tôi mua một căn hộ ở TP.HCM và nhờ người bạn đứng tên. Khi biết Việt kiều được phép mua nhà tại Việt Nam từ ngày 1/9, tôi muốn chuyển đổi quyền sở hữu căn nhà này sang tên mình. Vậy, tôi cần phải thực hiện các thủ tục pháp lý như thế nào? Đàm Văn Thanh (Bungary)
    • Bạn cần lưu ý, nếu người bạn đó đang sở hữu một hoặc nhiều căn hộ nữa, thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ việc bán nhà theo quy định pháp luật. Do đó, bạn cũng phải chịu thêm khoản chi phí này. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải chi thêm khoản phí thuộc danh mục nộp thuế TNCN nếu như người đứng tên hộ căn nhà có quan hệ thân thiết với bạn như bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ, anh chị em ruột. Vì theo quy định, việc mua bán lại giữa những người trong gia đình được miễn thuế TNCN.

      Tiếp đến, khi thực hiện thủ tục mua lại nhà, bạn phải xuất trình các giấy tờ liên quan chứng minh quyền được mua nhà ở Việt Nam. Bao gồm: hộ chiếu, visa, bản xác nhận được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên của Chính quyền địa phương. Trong trường hợp bạn đang sinh sống tại Việt Nam với mục đích đầu tư kinh doanh, thì cần trình giấy phép kinh doanh. Nếu bạn về nước cộng tác với cơ quan Nhà nước (Viện nghiên cứu, trường ĐH....) thì cần có hợp đồng ký kết giữa hai bên; nếu bạn mang quốc tịch Bungary, còn vợ mang quốc tịch Việt Nam thì phải có Giấy đăng kết hôn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn