Thủ tục đăng ký nhận con nuôi có bắt buộc hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/03/2020

Chào chuyên viên, vợ chồng chúng tôi kết hôn từ năm 2013 đến nay chưa có con, hiện nay chúng tôi muốn nhận một đứa trẻ làm con nuôi, vậy có bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký nhận con nuôi hay không? Mong chuyên viên giải đáp thắc mắc giúp tôi. Xin cảm ơn.

    • Trước đây, khi chưa có Luật Nuôi con nuôi, những quy định về việc nhận nuôi còn khá mơ hồ, không đồng bộ, gây khó khăn cho quá trình nhận nuôi. Vì vậy, thông thường nếu có phát sinh quan hệ nuôi con nuôi thì các cặp cha mẹ cũng không đi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

      Theo quy định tại Điều 8 Luật nuôi con nuôi năm 2010 có quy định người được nhận làm con nuôi như sau:

      1. Trẻ em dưới 16 tuổi

      2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

      b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

      3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

      4. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.

      Đồng thời, tại Điều 4 Luật này cũng nêu rõ, việc nuôi con nuôi cần tôn trọng quyền của trẻ em được sống trong môi trường gia đình của những người có quan hệ huyết thống, hoàn toàn dựa vào sự tự nguyện, bình đẳng, đảm bảo quyền, lợi ích cho cả hai bên.

      Do đó, hiện nay, vẫn chưa có quy định nào bắt buộc khi nhận con nuôi phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, để tránh trường hợp phát sinh tranh chấp về tài sản, thừa kế… khi nhận con nuôi, cặp cha mẹ nhận nuôi vẫn nên thực hiện đăng ký.

      Ngoài ra, bởi khi việc nhận nuôi con nuôi có hiệu lực pháp luật thì quan hệ cha, mẹ, con nuôi mới được xác lập, kéo theo đó là quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tài sản… Do đó, mặc dù hiện hành pháp luật không quy định bắt buộc phải thực hiện đăng ký nuôi con nuôi nhưng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cả hai bên thì nên thực hiện thủ tục này.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với vấn đề đăng ký thủ tục nhận con nuôi. Để biết thêm thông tin về vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm ở Luật nuôi con nuôi năm 2010.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn