Thủ tục đăng ký thường trú ở Tp.HCM

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Chào luật sư! Cho mình hỏi: Thủ tục đăng kí thường trú ở Tp.HCM như thế nào? Nhà ở chưa có chủ quyền thì có thể chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng loại giấy tờ gì? Xin cảm ơn!


    • Tôi xin cung cấp cho bạn thủ tục cụ thể như sau:
      Theo Thông tư 06, hồ sơ đăng ký thường trú của người dân cần có: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu theo điều 28 Luật Cư trú).

      Đối với những người thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở của cá nhân hoặc được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình thì người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc người có sổ hộ khẩu phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú tại phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu...
      Ngoài các giấy tờ cần thiết này, trong hồ sơ đăng ký thường trú đối với người chưa thành niên nếu không đăng ký thường trú cùng cha mẹ thì khi đăng ký thường trú cùng người khác phải có sự đồng ý của cha hoặc mẹ.

      Sự đồng ý này phải được thể hiện bằng văn bản.

      Với những người đang làm việc tại thành phố trực thuộc Trung ương thuộc các trường hợp quy định khoản 3, điều 20 của Luật Cư trú khi đăng ký thường trú phải có giấy tờ chứng minh là người làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

      Các giấy này gồm: giấy giới thiệu công tác kèm theo một trong các giấy tờ cần thiết như: quyết định điều động, tuyển dụng người làm việc hưởng lương từ ngân sách, quyết định nâng lương, xác nhận của thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp về việc đang làm việc hưởng lương từ ngân sách.


      Với các trường hợp đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn tại các cơ quan tổ chức thì phải có: giấy giới thiệu công tác kèm theo một trong các điều kiện cần thiết khác như: hợp đồng lao động không xác định thời hạn (được áp đụng cho mọi cơ quan, tổ chức, các thành phần kinh tế có sử dụng lao động); hoặc có thể là hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các đơn vị sự nghiệp của nhà nước theo pháp luật cán bộ, công chức.

      Một trong những điều kiện tiên quyết khi đăng ký thường trú phải có: sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân hoặc xác nhận của công an quận, huyện thị xã nơi đăng ký thường trú trước đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn