Thủ tục đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi đã đăng ký tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh hơn 02 năm. Nay tôi mua nhà mới khác phường nhưng cùng quận với địa chỉ đăng ký tạm trú ở trên. Đề nghị Luật sư tư vấn giúp, tôi có thể đăng ký nhập khẩu vào nhà mới được không, thủ tục thế nào? (Hoài Nam - TP. Hồ Chí Minh)

    • Luật gia Vũ Khánh Hoàng - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
      Chúng tôi trích dẫn một vài quy định pháp luật để anh (chị) tham khảo như sau:
      Luật Cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013:
      “Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên” (khoản 1 Điều 20).
      - Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây: a) Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã; b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh" (khoản 1 Điều 21).

      - Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này; c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này”(khoản 2 Điều 21).
      Căn cứ các quy định viện dẫn trên, khi công dân có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 01 (một) năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 02 (hai) năm trở lên.

      Đối chiếu với trường hợp của anh (chị): đã đăng ký tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh được 02 (hai) năm và có chỗ ở hợp pháp nên anh (chị) đã có đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, anh (chị) cần nộp hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú theo khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú 2006, được sửa đổi, bổ sung 2013, tại Cơ quan Công an cấp quận nơi anh cho nhà.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn