Thủ tục để ba tôi đứng tên tài sản thừa kế như thế nào

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Ông nội tôi mất đột ngột không để lại di chúc, tài sản đất đai, nhà ở do ông nội đứng tên, vậy theo luật thừa kế là bà nội và ba tôi (ba tôi là con một) sẽ được thừa kế, nhưng bà nội không còn tờ chứng nhận hôn thú với ông nội do lạc mất vậy bà nội có được hưởng thừa kế theo luật không? Thủ tục để ba tôi đứng tên tài sản thừa kế như thế nào? Trong hộ khẩu gia đình có tên 2 bác là cháu gọi ông nội là cậu ruột, vậy việc đứng tên quyền sử dụng đất , nhà ở của ba tôi có cần 2 bác này ký tên đồng ý không? Tất mong được sự tư vấn của luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn!!!

    • Nếu ông nội bạn mất không để lại di chúc thì di sản của ông là 50% trong khối tài sản chung của ông bà nội bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Hàng thừa kế thứ nhất sẽ được hưởng bằng mỗi phần bằng nhau, cụ thể là bà nội bạn và ba bạn sẽ được hưởng 50% di sản của ông nội bạn nếu khi mất ông nội bạn không còn bố mẹ và không có con nuôi hoặc con rơi.

      Đối với bà nội bạn không còn lưu giữ giấy ĐKKH thì có thể làm giấy xác nhận nhờ địa phương chứng nhận kèm theo giấy khai sinh của ba bạn là có thể chứng minh mối quan hệ hôn nhân của ông bà.

      Để được nhận thừa kế, ba bạn và bà nội bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, khi làm không cần chữ ký hay ý kiến gì của hai bác trên vì không liên quan. Bạn có thể tham khảo qui định sau:

      Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn